เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่าน Mind Mapping (ก่อนเรียน)
และสามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์ได้
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปองค์ความรุ้ก่อนเรียน
วิเคราะห์ไหที่เชื่อมโยงกับสาระวิชาต่างๆ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
1-5
พ.ย.
2559
|
โจทย์ : วางแผนการเรียนรู้
Key Questions :
- นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ในQuarterนี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?
- ป่าให้อะไรกับนักเรียนได้บ้าง/อย่างไร?
Brainstorm : ระดมความคิดในการวางแผนการเรียนรู้
Backboard Share : ปฏิทินการเรียนรู้
Show and Share : นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
Mind Mapping : สรุปความเข้าใจก่อนเรียน
Infographic : สารอาหารและวิธีการตรวจสอบ
|
วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไร?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม
- นักเรียนออกแบบปฏิทินการเรียนรู้รายบุคลจากสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
- นักเรียนแบ่งกลุ่มช่วยกันวางแผนการเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
-นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอปฏิทินเพื่อจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาของทั้ง 10 สัปดาห์ ผ่านเครื่องมือคิดBackboard Share
|
ภาระงาน
- การระดมความคิดในการวางแผนการเรียนรู้
- การนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
- การสรุปความเข้าใจก่อนเรียน
- การเดินป่าโคกหีบเพื่อสำรวจว่าป่าให้อะไรเราได้บ้าง
- การสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากป่าผ่านการ์ตูนช่อง
- การอภิปรายร่วมกันจากปัญหาที่ได้พบเจอจากการเดินสำรวจป่า
- การสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
สามารถทบทวนความรู้ความเข้าใจก่อนเรียนผ่านการเขียนสิ่งที่รู้แล้ว, Mind Mapping (ก่อนเรียน) และสามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ออกแบบและเขียน Mind Mapping / ปฏิทินได้
- ออกแบบตกแต่งห้องเรียนให้สอดคล้องกับโครงงานได้
- ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- เก็บกวาดอุปกรณ์หลังการทำงานทุกครั้ง
- ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่า เช่น สี กระดาษ กรรไกร
- เห็นการเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาและกิจกรรมที่เรียน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
1-5
พ.ย.
2559
|
Wall Thinking : ปฏิทินการเรียนรู้แผ่นใหญ่
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- คุณครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- กระดาษ ปรู๊ฟ
- สี/ปากกาเคมี
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
ใช้
- แบ่งนักเรียนออกเป็น 10 กลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คนช่วยกันคิดรูปแบบกิจกรรม ชิ้นงาน แหล่งเรียนรู้ ในแต่ละเนื้อหาที่วางแผนไว้ โดยบันทึกแบบร่างลงในกระดาษA3 ผ่านเครื่องมือคิด Brainstorm นำเสนอครูและเพื่อน ครูและเพื่อนเสนอแนะเพิ่มเติมตามความเหมาะสม ผ่านเครื่องมือคิด
Show and Share
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “การดำเนินงานในการออกแบบปฏิทินในวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร พบเจอปัญหาอุปสรรคอะไรบ้างและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
|
ชิ้นงาน
- ปฏิทินการเรียนรู้
(แผ่นใหญ่)
- Mind Mappingสรุปความเข้าใจก่อนเรียน
- การ์ตูนช่อง “ป่าให้อะไรเราบ้าง”
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2
|
ทักษะการสื่อสาร
สามารถพูดอธิบายนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผลได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำ Mind Mapping ก่อนเรียน
- จัดหมวดหมู่ปฏิทินรายสัปดาห์ได้
-วางแผนในการเดินป่าได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะ การคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผนเนื้อหาและกิจกรรมที่อยากเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหน่วย
ทักษะ การแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหากระบวนการทำงานกลุ่ม
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
1-5
พ.ย.
2559
|
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ตามที่ออกแบบไว้ลงในกระดาษแผ่นใหญ่ พร้อมตกแต่งให้สวยงามสอดคล้องกับหน่วย
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับป่าอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
ใช้
- นักเรียนทำสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนผ่านเครื่องมือคิด
Mind Mapping
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ป่าให้อะไรกับนักเรียนได้บ้าง/อย่างไร?” ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
เชื่อม
- นักเรียนเดินป่าโคกหีบเพื่อสำรวจว่าป่าให้อะไรเราได้บ้าง
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปสิ่งที่ได้จากป่าโดยจัดกระทำในรูปแบบของการ์ตูนช่อง
|
คุณลักษณะ
- รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายาม อดทนในการทำงานให้สำเร็จ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
| ||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
1-5
พ.ย.
2559
|
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “การเดินในวันที่ผ่านมาเป็นอย่างไร พบเจอปัญหาอุปสรรคอะไรบ้างและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “จากการเดินป่าในวันพุธที่ผ่านมานักเรียนคิดว่ามีสิ่งใดบ้างที่เป็นสิ่งแปลกปลอมในป่าแล้วนักเรียนจะทำอย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
3. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
4. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
5. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปองค์ความรุ้ก่อนเรียน
วิเคราะห์ไหที่เชื่อมโยงกับสาระวิชาต่างๆ
สิ่งที่รู้แล้ว/อยากเรียนรู้
ปฏิทินการเรียนรู้
สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบหลังจากที่ได้วิเคราะห์ว่า “ทำไมต้องจัดการชุดความรู้ทั้งชุด?” เพื่อสร้างความเข้าใจและเห็นความสัมพันธ์เชื่อโยงของแต่ละสาระวิชาที่มีความเชื่อมโยงกันอย่างมีนัยสัมพันธ์ ครูดอกไม้จึงให้โจทย์กับพี่ๆป.6 ว่า การที่เราจะทำการศึกษาเรื่องไหหนึ่งใบจะบูรณาการเข้ากับสาระวิชาใดบ้าง/ได้อย่างไร?และในสัปดาห์ที่สองของการะเรียนรู้ใน Quarter นี้ พี่ๆป.6 ได้ทำการวิเคราะห์ว่าเนื้อหาที่ต้องรู้และเข้าใจในระดับชั้นป.6 ของแต่ละวิชาว่ามีอะไรบ้าง/อย่างไร โดยวิเคราะห์จากหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐานปีการศึกษา 2551 พี่ออโต้: “ครูครับกว่าจะจบ ป.6 ได้นี้ต้องเรียนเยอะขนาดนี้เลยหรอครับ?” พี่ภัทร: “ถ้าต้องท่องจำทั้งหมดนี้เราคงหัวระเบิดแน่เลยนะครับ?” พี่อ๋อมแอ๋ม: เนื้อหาดาราศาสตร์บางส่วนได้เรียนตั้งแต่ตอนป.3 ด้วยนะคะ
หลังจากที่ได้ทำการวิเคราะห์เนื้อหาตามหลักสูตรแล้วพี่จึงเขียนสิ่งที่รูแล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้ของตนเอง แล้วจึงนำเสนอแลกเปลี่ยนกันและร่วมกันทำสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้แผ่นใหญ่จากนั้นจึงทำการออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง 10 สัปดาห์ การออกแบบปฏิทินในครั้งนี้เห็นความตั้งใจของพี่ๆแต่ละคนเป็นอย่างดี แต่ละกิจกรรมกว่าจะคิดออกแบบและเขียนลงในกระดาษได้นั้นผ่านการวิเคราะห์อย่างระเอียดตามมาตรฐานหลักสูตร เห็นการทำงานที่แบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน และความงอกงามอีกหนึ่งอย่างในสัปดาห์นี้คือพี่ๆมีความตรงต่อเวลามากยิ่งขึ้น และก่อนการสรุปองค์ความรีรายสัปดาห์ ครูและพี่ๆได้AAR ร่วมกันถึงกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดสัปดาห์นี้ โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไร(ความรู้ใหม่)?/มีกระบวนการเรียนรู้อย่างไร?/ความรู้สึกเป็นอย่างไร?และจะดีกว่านี้ถ้า........? จากนั้นแต่ละคนจึงทำการสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่สองค่ะ