เป้าหมายความเข้าใจ (Understanding Goals)

ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ : การแสวงข้อมูล /การคิด / จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ : มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

Week 4


เป้าหมายรายสัปดาห์  :เข้าใจและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี มีค่านิยมที่ดีงาม และธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย  ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยได้อย่างมีวิจารณญาณ

Week
Input
Process
Output
Outcome
4
15-19
พ.ย.
2559

โจทย์ : หน้าที่พลเมือง  วัฒนธรรม  และการดำเนินชีวิตในสังคม
Key Questions :
ทำอย่างไร เราจึงจะสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมไทย และสังคมโลกอย่างสันติสุข
การปฏิบัติตัวให้เป็นพลเมืองที่ดีในการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin:อภิปรายร่วมกันจากคลิป VDO ที่ได้ดู
Plate mat:วิเคราะห์คำว่า หน้าที่พลเมือง
Show and Share: นำเสนอPlate mat
Wall Thinking:ติดชิ้นงานการ์ตูนช่อง, อินโฟว์กราฟฟิก, แผ่นพับ, แบบสอบถาม ,ชาร์ตรูปภาพ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิป VDO “สามัคคีคือพลัง
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ

วันจันทร์
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO “สามัคคีคือพลัง
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคลิป VDO ที่ได้ดู
เชื่อม
- นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์คำว่า หน้าที่พลเมือง ผ่านเครื่องมือคิด Plate mat
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอPlate mat ผ่านเครื่องมือคิด Show and Share
ใช้:นักเรียนตั้งคำถามเกี่ยวกับหน้าที่พลเมืองในมุมมองของตนเอง
วันอังคาร
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
-          การเป็นพลเมืองที่ดีต้องทำอย่างไร?
-          ทำอย่างไร เราจึงจะสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมไทย และสังคมโลกอย่างสันติสุข
-          พลเมืองที่ดีมีหน้าที่อย่างไรต่อตนเองและรัฐ
-          การปฏิบัติตนตามหน้าที่พลเมืองที่ดีจะส่งผลอย่างไรบ้าง
-          ปัจจัยสำคัญที่มนุษย์อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุขคือปัจจัยใด?
-          การปฏิบัติตัวให้เป็นพลเมืองที่ดีในการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันเป็นอย่างไร?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละคนศึกษาสืบค้นข้อมูลจากคำถาม
วันพุธ
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะจัดทำชิ้นงานอย่างไรที่แสดงถึงความเข้าใจ?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละจับฉลากเลือกรูปแบบชิ้นงานที่จะจัดทำ (การ์ตูนช่อง, อินโฟว์กราฟฟิก, แผ่นพับ, แบบสอบถาม ,ชาร์ตรูปภาพ)
- นักเรียนจำทำชิ้นงาน
ชง:
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการทำงานรวมทั้งปัญหาและอุปสรรคที่พบเจอ
- ครูและเพื่อนให้ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาร่วมกัน
วันศุกร์
ชง:ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
- นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจาการดูคลิป VDO
- การอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
- การจัดกระทำชิ้นงานที่แสดงความเข้าใจของตนเอง
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- โครงการ สิทธิและหน้าที่ของเรา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี มีค่านิยมที่ดีงาม และธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย  ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยได้อย่างมีวิจารณญาณ
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาและจัดการข้อมูลในรูปแบบของตนเอง
ทักษะชีวิต
ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่อย่างจำกัดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 


ตัวอย่างกิจกรรม

ตัวอย่างชิ้นงาน
























สรุปการเรียนรุ้รายสัปดาห์

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    หน้าที่พลเมือง เหมือนจะเป็นเรื่องที่ง่ายและอยู่ใกล้ตัวแต่สำหรับพี่ๆแล้วคำว่าหน้าที่พลเมืองนั้นคืออะไรคงยังไม่แน่ชัดในความหมาย ครูดอกไม้จึงได้แบ่งกลุ่มพี่ๆ ออกเป็นหกกลุ่มกลุ่มละสี่คนเพื่อทำการวิเคราะห์คำว่า “หน้าที่พลเมือง” ผ่านเครื่องมือคิด Place mat จากการนำเสนอพี่ๆแต่ละกลุ่มเข้าใจว่าหน้าที่พลเมือง คือการทำหน้าที่ของแต่ละส่วนในสังคมเช่น หมอ, ตำรวจ, ครู ฯลฯ พี่ๆสามารถแยกได้ว่าในสังคมมีการแบ่งบทบาทหน้าที่กันในการทำงานต่างๆแต่ยังไม่สามารถอธิบายถึงความสัมพันธ์เชื่อมโยงของคนที่อยู่ภายในสังคมนั้นๆได้ คุณครูจึงกระตุ้นด้วยคำถาม “การเป็นคนดีเป็นอย่างไร?” พี่นุ่น: คือการที่เราทำตามหน้าที่ของตนเองแล้วไม่ได้ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนค่ะ พี่กาฟิวส์(เล็ก): คือการที่เราเป็นเด็กดีตังใจเรียนไม่ทำให้พ่อแม่เดือดร้อนครับ
    คุณครูจึงได้ให้โจทย์ว่า “ปัจจัยใดบ้างที่จะทำให้เราอยู่ร่วมกันภายในสังคมอย่างมีศานติ” โดยจัดกระทำออกมาเป็น Mind Mapping และนำเสนอแลกเปลี่ยนกัน จากนั้นจึงสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ค่ะ

    ตอบลบ