เป้าหมายรายสัปดาห์ :รู้
และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น
มีศรัทธาที่ถูกต้อง พร้อมทั้งเคารพในความต่างอย่างไม่โน้มเอียง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
8-12
พ.ย.
2559 |
โจทย์ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
Key Questions :
- ทำไมเราต้องมีศาสนา?
-
หากเราไม่นับถือศาสนาเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
-
เป้าหมายของแต่ละศาสนาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรและแต่ละศาสนาถูกเริ่มต้นโดยใครอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin:
Show and Share:
Blackboard Share:
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพยนตร์เรื่อง“พระพุทธเจ้า”
-
Internet
-
สี/ปากกา/กระดาษ
|
วันจันทร์
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูภาพยนตร์เรื่อง“พระพุทธเจ้า”
เชื่อม:
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร? /ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการดูภาพยนตร์?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง:
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“ทำไมเราต้องมีศาสนา?
-
ครูและนักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกัน
เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อศึกษาค้นคว้าจากคำถาม
-
ทำอย่างไรจึงจะเรียกว่าเป็นศาสนิกชนที่ดี?
-
ศาสนาที่ตนนับถือมีความเหมือนหรือแตกต่างจากศาสนาอื่นๆอย่างไร?
-
ศาสนาสำคัญๆ ในโลกเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์อย่างไร?
-
-ทำไมเราต้องมีศาสนา? หากเราไม่นับถือศาสนาเลย
จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
-
เป้าหมายของแต่ละศาสนาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรและแต่ละศาสนาถูกเริ่มต้นโดยใครอย่างไร?
วันอังคาร
ชง:
ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการสืบค้นข้อมูล
เชื่อม:นักเรียนดำเนินการค้นคว้าข้อมูลพร้อมทั้งสร้างชิ้นงานเพื่อสรุปความเข้าใจในรูปแบบของตนเองพร้อมทั้งนำเสนอ
วันพุธ
ชง: นักเรียนนำเสนอข้อมูลและชิ้นงานของกลุ่มตนเอง
เชื่อม: ครูและเพื่อนให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับชิ้นงานและอภิปรายร่วมกัน
ใช้: แต่ละกลุ่มตั้งคำถามใหม่ในเนื้อหาเดิมที่แต่ละกลุ่มได้รับ
วันศุกร์
ชง:ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
-
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจาการดูภาพยนตร์
-
การวิเคราะห์คำถามเพื่อเป็นแนวทางในการสืบค้นข้อมูล
-
การจัดกระทำชิ้นงานที่แสดงความเข้าใจของตนเอง
-
การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
-
ชิ้นงานที่หลากหลายแสดงความเข้าใจของตนเอง เช่น Mind Mapping,Flow Chart, การ์ตูนช่องฯลฯ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
รู้ และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา
หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง
พร้อมทั้งเคารพในความต่างอย่างไม่โน้มเอียง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถศึกษาค้นคว้าขอมูลเกี่ยวกับศาสนาต่างๆและสรุปความเป็นความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
สามารถหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายนอกเหนือจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงานมุ้งมั่นในการหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
การจัดการความรู้สาระ ศาสนาศีลธรรมและจริยธรรม
|
|
|
|
|
|
|
สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นเนื้อหาวิชาศาสนา ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไมเราจึงต้องนับถือศาสนา ?”
พี่มุกสุ : เพราะศาสนาทำให้เราเป็นคนดีค่ะ
ครู : เป็นคนดีอย่างไรคะ ?
พี่มุกสุ : เพราะการที่เราไปเข้าวัดทำบุญทำให้เราเป็นคนจิตใจดีคิดแต่เรื่องดีๆค่ะ
จากนั้นครูจึงกระตุ้นด้วยคำถาม “พี่ๆคิดว่าศาสนาคืออะไร ทำไมต้องมีศาสนาและศาสนามีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเราอย่างไร?” พี่ออโต้ : แล้วถ้าเราไม่นับถือศาสนาเลยจะเป็นอะไรไหมครับเพราะเราเองยังไม่เข้าใจชัดเจนเลยครับว่าศาสนาคืออะไรกันแน่เพราะมีแต่ผู้ใหญ่บอกให้ทำตาม
พี่ๆจึงแบ่งกลุ่มศึกษาจากชุดคำถามของครูเช่น ทำอย่างไรจึงจะเรียกว่าเป็นศาสนิกชนที่ดี?, ศาสนาที่ตนนับถือมีความเหมือนหรือแตกต่างจากศาสนาอื่นๆอย่างไร?, ศาสนาสำคัญๆ ในโลกเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์อย่างไร?, ทำไมเราต้องมีศาสนา? หากเราไม่นับถือศาสนาเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? แต่ละกลุ่มจึงทำการแบ่งหน้าที่ค้นคว้าข้อมูลและจัดกระทำชิ้นงานเพื่อและกัน พี่ทับทิม: ครูครับผมพึ่งรู้ว่าศาสนาทั่วโลกมีมากขนานนี้ครับแต่ก่อนรู้แค่พุทธ กับคริสต์เองครับ หลังจากนำเสนอแต่ละกลุ่มจึงได้ตั้งคำถามจากงานที่เพื่อนนำเสนอและต่อกลุ่มของตนเอง แล้วตอบคำถามเหล่านั้นพร้อมทั้งจัดกระทำความเข้าใจลงในสมุดการจัดการชุดความรู้ และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ค่ะ