เป้าหมายความเข้าใจ (Understanding Goals)

ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ : การแสวงข้อมูล /การคิด / จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ : มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

Week 3

เป้าหมายรายสัปดาห์  :รู้ และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง พร้อมทั้งเคารพในความต่างอย่างไม่โน้มเอียง
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
8-12
พ.ย.
2559
โจทย์ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
Key Questions :
- ทำไมเราต้องมีศาสนา?
- หากเราไม่นับถือศาสนาเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
- เป้าหมายของแต่ละศาสนาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรและแต่ละศาสนาถูกเริ่มต้นโดยใครอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: 
Show and Share:
Blackboard Share:
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพยนตร์เรื่อง“พระพุทธเจ้า”
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
วันจันทร์
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูภาพยนตร์เรื่อง“พระพุทธเจ้า”              
          


เชื่อม:
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร? /ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการดูภาพยนตร์?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง:
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “ทำไมเราต้องมีศาสนา?
- ครูและนักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกัน

เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อศึกษาค้นคว้าจากคำถาม
-          ทำอย่างไรจึงจะเรียกว่าเป็นศาสนิกชนที่ดี?
-          ศาสนาที่ตนนับถือมีความเหมือนหรือแตกต่างจากศาสนาอื่นๆอย่างไร?
-          ศาสนาสำคัญๆ ในโลกเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์อย่างไร?
-          -ทำไมเราต้องมีศาสนา? หากเราไม่นับถือศาสนาเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
-          เป้าหมายของแต่ละศาสนาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรและแต่ละศาสนาถูกเริ่มต้นโดยใครอย่างไร?
วันอังคาร
ชง: ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการสืบค้นข้อมูล
เชื่อม:นักเรียนดำเนินการค้นคว้าข้อมูลพร้อมทั้งสร้างชิ้นงานเพื่อสรุปความเข้าใจในรูปแบบของตนเองพร้อมทั้งนำเสนอ

วันพุธ
ชง: นักเรียนนำเสนอข้อมูลและชิ้นงานของกลุ่มตนเอง
เชื่อม: ครูและเพื่อนให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับชิ้นงานและอภิปรายร่วมกัน
ใช้: แต่ละกลุ่มตั้งคำถามใหม่ในเนื้อหาเดิมที่แต่ละกลุ่มได้รับ
วันศุกร์

ชง:ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
- นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจาการดูภาพยนตร์
- การวิเคราะห์คำถามเพื่อเป็นแนวทางในการสืบค้นข้อมูล
- การจัดกระทำชิ้นงานที่แสดงความเข้าใจของตนเอง
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชิ้นงานที่หลากหลายแสดงความเข้าใจของตนเอง เช่น Mind Mapping,Flow Chart, การ์ตูนช่องฯลฯ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
 รู้ และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง พร้อมทั้งเคารพในความต่างอย่างไม่โน้มเอียง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถศึกษาค้นคว้าขอมูลเกี่ยวกับศาสนาต่างๆและสรุปความเป็นความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
สามารถหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายนอกเหนือจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงานมุ้งมั่นในการหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 


ตัวอย่างกิจกรรม
















ตัวอย่างชิ้นงาน




การจัดการความรู้สาระ ศาสนาศีลธรรมและจริยธรรม








 





สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
















1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์นี้เป็นเนื้อหาวิชาศาสนา ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทำไมเราจึงต้องนับถือศาสนา ?”
    พี่มุกสุ : เพราะศาสนาทำให้เราเป็นคนดีค่ะ
    ครู : เป็นคนดีอย่างไรคะ ?
    พี่มุกสุ : เพราะการที่เราไปเข้าวัดทำบุญทำให้เราเป็นคนจิตใจดีคิดแต่เรื่องดีๆค่ะ
    จากนั้นครูจึงกระตุ้นด้วยคำถาม “พี่ๆคิดว่าศาสนาคืออะไร ทำไมต้องมีศาสนาและศาสนามีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเราอย่างไร?” พี่ออโต้ : แล้วถ้าเราไม่นับถือศาสนาเลยจะเป็นอะไรไหมครับเพราะเราเองยังไม่เข้าใจชัดเจนเลยครับว่าศาสนาคืออะไรกันแน่เพราะมีแต่ผู้ใหญ่บอกให้ทำตาม
    พี่ๆจึงแบ่งกลุ่มศึกษาจากชุดคำถามของครูเช่น ทำอย่างไรจึงจะเรียกว่าเป็นศาสนิกชนที่ดี?, ศาสนาที่ตนนับถือมีความเหมือนหรือแตกต่างจากศาสนาอื่นๆอย่างไร?, ศาสนาสำคัญๆ ในโลกเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์อย่างไร?, ทำไมเราต้องมีศาสนา? หากเราไม่นับถือศาสนาเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง? แต่ละกลุ่มจึงทำการแบ่งหน้าที่ค้นคว้าข้อมูลและจัดกระทำชิ้นงานเพื่อและกัน พี่ทับทิม: ครูครับผมพึ่งรู้ว่าศาสนาทั่วโลกมีมากขนานนี้ครับแต่ก่อนรู้แค่พุทธ กับคริสต์เองครับ หลังจากนำเสนอแต่ละกลุ่มจึงได้ตั้งคำถามจากงานที่เพื่อนนำเสนอและต่อกลุ่มของตนเอง แล้วตอบคำถามเหล่านั้นพร้อมทั้งจัดกระทำความเข้าใจลงในสมุดการจัดการชุดความรู้ และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ค่ะ

    ตอบลบ