เป้าหมายความเข้าใจ (Understanding Goals)

ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ : การแสวงข้อมูล /การคิด / จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ : มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

Week 5


เป้าหมายรายสัปดาห์:เข้าใจความหมาย  ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์  สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆได้อย่างเป็นระบบ
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
22-26
พ.ย.
59

โจทย์ : ประวัติศาสตร์/ภูมิศาสตร์
Key Questions :
- เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?
- คนไทยกับคนต่างชาติแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin:อภิปรายร่วมกันจากคำถาม
Show and Share: นำเสนอPower Point
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิป VDO “จดหมายเหตุกรุงเสีย”
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
วันจันทร์
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO “จดหมายเหตุกรุงเสีย”

- ครูกระตุ้นด้วยคำถามเราเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่ออะไร?” /ประวัติศาสตร์ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนถึงปัจจุบัน?
เชื่อม:ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
วันพุธ
ชง:ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?
เชื่อม:ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามเชื่อม:
- นักเรียนเลือกคำถามคนละหนึ่งข้อแล้วทำการศึกษาค้นคว้า พร้อมทั้งนำเสนอความเข้าใจในรูปแบบ   Power Point
-          เชื่อได้อย่างไรว่าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในอดีตคือเหตุการณ์จริง?
-          ประวัติศาสตร์มักซ้ำรอยเสมอ คิดเห็นอย่างไรกับข้อความนี้?
-          จากมนุษย์ถ้ำ มาจนถึงมนุษย์ในสมัยปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
      -     เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?
-          การเปลี่ยนแปลงของแต่ละยุคสมัยส่งผลต่อพัฒนาการของมนุษยชาติอย่างไร?
-          คนไทยคือใคร มาจากไหน?
-          คนไทยกับคนต่างชาติแตกต่างกันอย่างไร?
-          โลกเรามีหน้าตาอย่างไร?
-          ทำไมอดีตอีสานจึงเป็นทะเล?
-          โลกเกิดขึ้นมาได้อย่างไร?
-          ความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกันและกันในระบบธรรมชาติเกิดขึ้นอย่างไร?ทำไมจึงมีสิ่งมีชีวิตต่างๆบนโลก?
-          ทำไมโลกถึงเป็นดาวเคราะห์ที่เหมาะสมต่อการเกิดของสิ่งมีชีวิต?
-          เราคือธรรมชาติ ธรรมชาติคืออะไร ข้อความประโยคนี้หมายความว่าอย่างไร?
-          ทำไมแต่ละชนชาติจึงมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน?
วันพฤหัสบดี
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันปัญหาและความคืบหน้าของการดำเนินงาน
- นักเรียนทำPower Point(ต่อ)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอPower Point
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดนักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?” / “นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
- การดูคลิปVDO “จดหมายเหตุกรุงเสีย”
- การอภิปรายร่วมกันจากคลิปที่ได้ดู
- การจัดกระทำข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดทำ
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- Power Point
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจความหมาย  ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์  สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆได้อย่างเป็นระบบทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ

ทักษะชีวิต
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการสื่อสาร
- มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
ทักษะ ICT
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
- ประยุกต์ใช้ทักษะ ICT เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานได้






คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 












ตัวอย่างกิจกรรม




ตัวอย่างชิ้นงาน






สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์







1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    สัปดาห์นี้เริ่มเข้าสู่เนื้อหาของวิชาประวัติศาสตร์ พี่ๆได้ดูคลิป VDO จดหมายเหตุกรุงเสีย แล้วทำการวิเคราะห์จากเรื่องที่ได้ดู “เห็นอะไร?, รู้สึกอย่างไร?, ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?” พี่ภัทร: ผมเห็นการต่อสู้แย้งชิงบ้านเมืองของพม่ากับไทยและก็เห็นคนไทยที่แย้งชิงกันเองครับ พี่หยี: หนูรู้สึกไม่ชอบค่ะเพราะคนไทยไม่ทำหน้าที่ปกป้องบ้านเมืองของตนเองแล้วยังทำลายด้วยค่ะ ครูจึงกระตุ้นด้วยคำถามว่า “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากากรดูคลิป VDO ในครั้งนี้?” พี่อ๋อมแอ๋ม: หนูได้เรียนรู้ว่าการเรียนประวัติศาสตร์ไม่ใช่เพียงเรียนเพื่อที่จะรู้ว่าคนสมัยก่อนเขาทำอะไรที่ไหนอย่างไร แต่เป็นการเรียนเพื่อนำเอาสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตมาใช่เพื่อเปลี่ยนแปลงหรืออยู่กับปัจจุบันให้ดีขึ้นค่ะ พี่คิม: การดูคลิป VDO ในครั้งนี้ทำให้นึกถึงเนื้อหาที่เรียนไปในสัปดาห์ที่แล้วครับเรื่องหน้าที่พลเมือง ถ้าคนในสมัยนั้นทำหน้าที่ของตนเองไม่คิดคดโกงหรืออยากได้อำนาจ ก็อาจจะไม่เกิดสงครามและการสูญเสียที่เกิดขึ้นครับ พี่นิว(ช): การที่แต่ละประเทศต่อสู้กันในสมัยก่อนอาจเนื่องมาจากความต้องการที่จะขยายอำนาจเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของตนในประเทศตนจนไปลุลานคนอื่นที่มีกำลังน้อยกว่าโดยไม่ได้คิดถึงชีวิตความเป็นอยู่ของกลุ่มคนที่ตนไปแย้งชิงเขามา เหมือกับการเมืองทุกวันนี้เลยครับที่ใช้อำนาจเพื่อให้ตนเองและพรรคพวกได้สุขสบายแต่กลับทำร้ายคนที่มีกำลังน้อยกว่า
    จากนั้นครูดอกไม้จึงให้โจทย์พี่ๆ แต่ละกลุ่มว่า “พี่ๆคิดว่าคนไทยมาจากไหน/อย่างไร?” พี่ๆจึงทำการศึกษาข้อมูลและจัดกระทำ Time Line ประวัติศาสตร์ไทย นำเสนอแลกเปลี่ยน ตั้งคำถามต่อกลุ่มเพื่อน กลุ่มตนเองและจัดกระทำความเข้าใจลงในสมุดการจัดการชุดความรู้และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ค่ะ

    ตอบลบ