เป้าหมายความเข้าใจ (Understanding Goals)

ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ : การแสวงข้อมูล /การคิด / จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ : มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

Week 8

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค  การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า  รวมทั้งเข้าใจ  หลักการของเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
Week
Input
Process
Output
Outcome
8

13 - 17
ธันวาคม
2559




โจทย์ : เศรษฐศาสตร์
 Key Questions :
- เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?
- ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม
Chart and Chart: วิเคราะห์ปัญหาจากการเลี้ยงไก่ใน 2
วันจันทร์
ชง: ครูและนักเรียนเล่นเกมไพ่ขายผลไม้
เชื่อม:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อย่างไรจากการเล่นเกมไพ่ขายผลไม้?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง: ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถามความสำเร็จและความล้มเหลวจากการปลูกผัก?”
เชื่อม:
- นักเรียนวิเคราะห์ปัญหาจากการปลูกผักใน 2 Quarter ที่ผ่านมา (Chart and Chart)
วันพุธ
ชง:  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากการวิเคราะห์ปัญหาการเลี้ยงไก่ใน 2 Quarter นักเรียนจะหาแนวทางแก้ไขอย่างไร?”
เชื่อม :
- นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์ปัญหาพร้อมทั้งสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อหาแนวทางแก้ไขและออกแบบการจัดการ กระบวนการของโครงการระยะยาว
- นักเรียนนำเสนอโครงการ
ภาระงาน
- การเล่นเกมไผ่ขายผลไม้
- การวิเคราะห์ปัญหาจากการเลี้ยงไก่ใน3 Quarterที่ผ่านมา
- การออกแบบโครงการจัดกระบวนการโครงการระยะยาว
- การนำเสนอโครงการ
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชาร์ตกระบวนการของโครงการระยะยาว
- Place mat
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค  การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า  รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม  กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ


Place mat: วิเคราะห์จากคำถามในการเลี้ยงไก่และการใช้ชีวิต
Show and Share: นำเสนอPlace mat
Wall Thinking: ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
- อุปกรณ์ในการเล่นเกม
วันพฤหัสบดี
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากการเลี้ยงไก่นักเรียนคิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตอย่างไร?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์จากคำถาม(Place mat)
ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?” / “ ถ้าไม่มีระบบเงินตรา สังคมจะเป็นอย่างไร? “การที่เราตีค่าทรัพยากรในเชิงคุณค่าหรือมูลค่า ส่งผลต่อการจัดสรรทรัพยากรเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?” / เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?”
ทักษะชีวิต
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการสื่อสาร
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลายและ เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์



วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ใช้: จัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 

ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน










สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์







1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่ๆได้อ่านบทความ “แนวโน้มโลก” ใคร่ครวญและจัดกระทำความเข้าใจของแต่ละคนแล้วในสัปดาห์นี้จึงได้นำมาอภิปรายแลกเปลี่ยนกัน พี่นุ่น: ตอนที่อ่านหนูยังไม่รู้ค่ะว่าบริษัทต่างๆนี้คืออะไรยังไงหนูเลยงงๆค่ะ แต่ที่อ่านรอบแรกหนูจับใจความได้ว่าโลกทุกวันนี้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วค่ะแล้วถ้าเรายังทำอะไรแบบเดิมๆโดยไม่พัฒนาเราก็จะไม่มีทางเท่าทันคนอื่นค่ะ พี่มุก(ทัก): การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เราต้องปรับตัวในทุกๆเรื่องค่ะ
    ในสัปดาห์นี้มีกิจกรรมผู้ปกครองอาสา “การทำข้าวโป่ง” พี่ๆแบ่งกลุ่มเตรียมอุปกรณ์และศึกษาข้อมูลมาอย่างเตรียมพร้อม คุณพ่อคุณแม่มานึ่งข้าวเหนียวรอตั้งแต่เที่ยง หลังBody scan พี่จึงได้ลงมือทำ ผู้ปกครองได้แบ่งข้าวเหนียวที่นึ่งสุขใหม่ๆร้อนๆใส่ในครกให้พี่ๆได้ช่วยกันออกแรงตำ ครูคะ ครกแตกเลยค่ะครู ครูครับ ผมตำจนกล้ามขึ้นแล้วครับ ครูคะๆ พอเอาไปปิ้งแล้วบานออกเป็นแผ่นใหญ่มากๆเลยนะคะ ตลอดการทำข้าวโป่งเสียงคำถามจากพี่ๆดังขึ้นอยู่เป็นระยะ สร้างบรรยากาศให้ครึกครื้นและเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

    ตอบลบ