เป้าหมายความเข้าใจ (Understanding Goals)

ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ : การแสวงข้อมูล /การคิด / จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ : มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

Week 6

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
Week
Input
                                Process
Output
Outcome
6

29 .
3 ธ.ค. 
2559

โจทย์ : สยามในอดีตประเทศไทยในปัจจุบัน(ต่อ)
Key Question :
- คนไทยคือใคร/มาจากไหน ?
เครื่องมือคิด :
Round Robin : อภิปรายร่วมกันจากคำถาม
Show and Share : นำเสนอการ์ตูนคนไทยมาจากไทยโดยใช้ทฤษฎีที่คิดค้นขึ้นเอง
Wall Thinking : ติดชิ้นงานการจัดการชุดความรู้และการ์ตูน
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู / นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
- คลิป VDO คนไทยมาจากไหน
วันจันทร์
ชง:  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเจอปัญหาและอุปสรรคใดบ้างในการเดินทางโดยรถไฟและได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเดินทางครั้งนี้?
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ใช้: นักเรียนถอดประสบการณ์การเดินทางในรูปแบบของบทความ
วันพุธ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าคนไทยคือใคร/มาจากไหน?
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าประวัติศาสตร์ที่เขียนขึ้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่/อย่างไร?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
- นักเรียนทำการศึกษาค้นคว้าว่าคนไทยมาจากไหน
วันพฤหัสบดี
ชงครูให้นักเรียนดูคลิป VDO “คนไทยมาจากไหน
https://3.bp.blogspot.com/-Bexn43cTRXs/VvOeywAUJnI/AAAAAAAAHW4/_K4rfUOW9mU3rdevJHJcA55CSJv3il-bg/s200/8.png

เชื่อมครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากการดูคลิป VDO “คนไทยมาจากไหน
ใช้นักเรียนจัดกระทำการ์ตูนคนไทยมาจากไทยโดยใช้ทฤษฎีที่คิดค้นขึ้นเอง
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ใช้: จัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4 
ภาระงาน
- การดูคลิป VDO คนไทยมาจากไหน
- การสืบค้นข้อมูลว่าคนไทยมาจากไหน
- การจัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
ชิ้นงาน
- การ์ตูนคนไทยมาจากไทย
- จัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถศึกษาค้นคว้าขอมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสรุปความเป็นความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
สามารถหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายนอกเหนือจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
 ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
ทักษะ ICT
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 


ตัวอย่างกิจกรรม




ตัวอย่างชิ้นงาน









สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์









1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์นี้ยังอยู่ในเนื้อหาวิชาประวัติศาสตร์ เพื่อให้พี่ๆได้คิดวิเคราะห์และมีวิจารณญาณในการเชื่อในข้อมูลที่ได้มาคุณครูจึงให้พี่ๆชักเย่อความคิดจากคำถาม “ประวัติศาสตร์เชื้อได้จริงหรือไม่/อย่างไร?” จากทั้งห้องไม่มีใครเชื่อจริง 100% ส่วนใหญ่จะเชื่อ 50% ไม่เชื่อ 50% พี่เอส เป็นคนเดียวที่ไม่ตอบไม่จริง 100% โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าคนที่เขียนประวัติศาสตร์เขียนด้วยความจริงทั้งหมด พี่มายด์ : ถ้าเราไม่สารถพิสูจน์ได้แบบนี้ ประวัติศาสตร์ยังต้องควรที่จะศึกษาเรียนรู้อยู่อีกไหมคะ? พี่ภัทร: แต่ประวัติศาสตร์ทำให้เราได้รู้รากเหง้าความเป็นมาของคนในประเทศต่างๆนะครับ พี่ภูพาน : ประวัติศาสตร์อาจไม่จริง 100% แต่ก็ทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะไม่ทำให้มันเกิดซ้ำในเรื่องมี่ไม่ดีนะครับ

    ตอบลบ