เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
29 พ.ย.
–
3 ธ.ค.
2559
|
โจทย์ : สยามในอดีตประเทศไทยในปัจจุบัน(ต่อ)
Key Question :
- คนไทยคือใคร/มาจากไหน ?
เครื่องมือคิด :
Round Robin : อภิปรายร่วมกันจากคำถาม
Show and Share : นำเสนอการ์ตูน”คนไทยมาจากไทย” โดยใช้ทฤษฎีที่คิดค้นขึ้นเอง
Wall Thinking : ติดชิ้นงานการจัดการชุดความรู้และการ์ตูน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู / นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
- คลิป VDO “คนไทยมาจากไหน”
|
วันจันทร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเจอปัญหาและอุปสรรคใดบ้างในการเดินทางโดยรถไฟและได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเดินทางครั้งนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ใช้: นักเรียนถอดประสบการณ์การเดินทางในรูปแบบของบทความ
วันพุธ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าคนไทยคือใคร/มาจากไหน?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าประวัติศาสตร์ที่เขียนขึ้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่/อย่างไร?”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
- นักเรียนทำการศึกษาค้นคว้าว่าคนไทยมาจากไหน
วันพฤหัสบดี
ชง: ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO “คนไทยมาจากไหน”
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากการดูคลิป VDO “คนไทยมาจากไหน”
ใช้: นักเรียนจัดกระทำการ์ตูน”คนไทยมาจากไทย” โดยใช้ทฤษฎีที่คิดค้นขึ้นเอง
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ใช้: จัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
|
ภาระงาน
- การดูคลิป VDO “คนไทยมาจากไหน”
- การสืบค้นข้อมูลว่าคนไทยมาจากไหน
- การจัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
ชิ้นงาน
- การ์ตูน”คนไทยมาจากไทย
- จัดการชุดความรู้ลงในกระดาษ A4
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างไม่โน้มเอียง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถศึกษาค้นคว้าขอมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และเรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและสรุปความเป็นความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
สามารถหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายนอกเหนือจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้
และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้ยังอยู่ในเนื้อหาวิชาประวัติศาสตร์ เพื่อให้พี่ๆได้คิดวิเคราะห์และมีวิจารณญาณในการเชื่อในข้อมูลที่ได้มาคุณครูจึงให้พี่ๆชักเย่อความคิดจากคำถาม “ประวัติศาสตร์เชื้อได้จริงหรือไม่/อย่างไร?” จากทั้งห้องไม่มีใครเชื่อจริง 100% ส่วนใหญ่จะเชื่อ 50% ไม่เชื่อ 50% พี่เอส เป็นคนเดียวที่ไม่ตอบไม่จริง 100% โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าคนที่เขียนประวัติศาสตร์เขียนด้วยความจริงทั้งหมด พี่มายด์ : ถ้าเราไม่สารถพิสูจน์ได้แบบนี้ ประวัติศาสตร์ยังต้องควรที่จะศึกษาเรียนรู้อยู่อีกไหมคะ? พี่ภัทร: แต่ประวัติศาสตร์ทำให้เราได้รู้รากเหง้าความเป็นมาของคนในประเทศต่างๆนะครับ พี่ภูพาน : ประวัติศาสตร์อาจไม่จริง 100% แต่ก็ทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะไม่ทำให้มันเกิดซ้ำในเรื่องมี่ไม่ดีนะครับ