เป้าหมายรายสัปดาห์ : มีเป้าหมายในการเรียนรู้เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสามารถนำเสนอความเข้าใจได้ด้วยวิธีการของตนเอง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
20 - 24
ธันวาคม
2559
|
โจทย์ : สรุปองค์ความรู้ หน่วย “การจัดการชุดความรู้”
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้?
- นักเรียนจะจัดการความรู้ใน หน่วย “การจัดการชุดความรู้”อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin : แสดงความคิดเห็นในการถ่านทอดความเข้าใจในหน่วยการจัดการชุดความรู้
Show and Share: นำเสนอสารคดีสั้น Clip VDO ชาร์ตภาพเรื่องราว
ฯลฯ
Wall Thinking: ติดชิ้นงานสรุปการเรียนรู้ในหน่วยการจัดการชุดความรู้
|
วันจันทร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าการถ่ายทอดความรู้ที่ดีและเกิดประโยชน์สูงสุดควรจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นของตนเองให้เพื่อนและครูฟังได้ร่วมรับฟัง
- นักเรียนแต่ละคนนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter 3/59 มาลำดับความสำคัญและจัดระบบข้อมูลเพื่อใช้ในการนำเสนอ
วันพุธ
ชง:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะจัดการความรู้ใน
หน่วย “การจัดการชุดความรู้”อย่างไร?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม: จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ อาทิเช่น สารคดีสั้น Clip VDO ชาร์ตภาพเรื่องราว
ฯลฯ
|
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนมาทั้ง Quarter
- การเขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา
- การนำเสนอความเข้าใจ ผ่านละคร ,คลิปฯลฯ
- การตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ชิ้นงาน
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ละคร ,คลิปฯลฯ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
มีเป้าหมายในการเรียนรู้เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสามารถนำเสนอความเข้าใจได้ด้วยวิธีการของตนเอง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล
ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น
จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่
หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะชีวิต
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
20 - 24
ธันวาคม
2559
|
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู / นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
|
ชง:
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ขณะดำเนินงานนักเรียนพบปัญหาและอุปสรรคใดบ้างและแก้ปัญหานั้นอย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของงานตนเอง
โดยให้เพื่อนและครูร่วมนำเสนอความคิดเห็น เพื่อเพิ่มเติมประเด็นต่างๆ
วันพฤหัสบดี
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้?”
เชื่อม:
-
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงได้เรียนรู้ในQuarter นี้
- นักเรียนตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้
ใช้:
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียน Quarter 4/58
- ประเมินตนเอง
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?”/ ”นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?”
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการสื่อสาร
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า
ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลายและ
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สำหรับการประมวลความเข้าใจที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้ง Quarter 3 ที่ผ่านมา อีกทั้งเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการสอบโอเน็ตคุณครูจึงได้พาพี่ๆทบทวนความเข้าใจของแต่ละเนื้อหาวิชา เริ่มต้นที่วิชาคณิตศาสตร์ ครูป้อมช่วยวิเคราะห์และเลือกชุดข้อสอบเพื่อให้พี่ๆได้ทดลองทำ แต่ละคนจะได้รีบโจทย์คนละหนึ่งถึงสองข้อ คิดและลงมือหาคำตอบด้วยตนเองคนเดียวจากนั้นจึงร่วมแชร์กับเพื่อนๆโดยครูป้อมจะคอยช่วยขมวดความเข้าใจอยู่เป็นระยะ ทุกครั้งที่ทดลองทำข้อสอบพี่ๆต้องอธิบายได้ว่าทำไมถึงเลือกข้อนั้นๆมีที่มาและเหตุผลอย่างไร
ในสัปดาห์นี้ยังมีงานที่เด็กๆรอคอยอีกหนึ่งงานนั้นคืองาน “สืบสายป่าน” งานนี้เรียนได้ว่าเป็นมหกรรมหนึ่งมหกรรมเลยที่เดียว แต่ละห้องจะนำผลงานออกมาแสดง พี่ป.3 นำเสนอเรื่องน้ำพริก จัดเป็นซุ้มให้พี่ๆน้องๆได้ร่วมชมร่วมชิม พี่ป.1นำเสนอเรื่องงานปั้นชวนกันปั้นจากดินชนิดต่างๆอย่างสนุกสนาน พี่ป.6เองก็ได้ขวนกันปิ้งข้าวโป่งเพื่อร่วมสร้างบรรยากาศในงานเช่นกัน ครูครับรอบนี้ปิ้งได้สวยมากเลยครับ ครูคะมีผู้ปกครองและพี่ๆน้องๆอยากเรียนรู้กับเราขอลองปิ้งด้วยค่ะ บรรยากาศน่ารักๆเกิดขึ้นเห็นความร่วมมือร่วมใจกันทั่งผู้ปกครองและพี่ๆ ก่อเกิดสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน